Home Home
Promotion Promotion
Product Product
Store Store
Catalog Catalog
Chat Chat
Home

Home

Promotion

Promotion

Product

Product

Store

Store

Catalog

Catalog

Chat

Chat

BACK Home > Persmegtive

Persmegtive

Meet My Smeg

Wander into reality with imagination
“ ก้าวสู่โลกแห่งความฝันด้วยรสชาติของความจริง ”

Smeg  จูงมือคุณกระโดดลงหลุมแห่งจินตนาการของ คุณไบรท์ - ณทัย ศิริกันตราภรณ์ ที่นำแรงบันดาลใจจากความฝันมาสร้างในโลกแห่งความจริงกับคาเฟ่ที่แอบซ่อนตัวอยู่ในถนนสุขุมวิทกับ Unbirthday Brunch & Date ที่เลือกใช้เครื่องครัวของ SMEG ช่วยเติมเต็มภาพฝันให้เกิดขึ้นจริง

ความมหัศจรรย์ที่มีความหมาย

เมื่อเดินขึ้นมายังชั้น 2 ของมาเปงเส็งอพาร์ทเมนต์จะเจอกับร้าน Unbirthday Brunch & Date ที่เพียงแค่เห็นหน้าร้าน ทุกคนก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าน่ารัก เพียงเปิดประตูไม้และก้าวเข้าไปอยู่ในบรรยากาศเรือนกระจก มีเคาน์เตอร์วางขนมสุดมินิมัล มองเห็นมุมครัวเล็ก ๆ ที่มีเครื่องทำขนม SMEG สีครีมวางอยู่ใกล้แจกันดอกไม้หลากสี ฉากหลังเป็นสระว่ายน้ำและท้องฟ้าก็ทำให้ผู้มาเยือนรู้สึกอบอุ่นดั่งต้องมนตร์

 

ด้วยความตั้งใจของคุณไบรท์ที่อยากเนรมิตสถานที่แห่งนี้ให้ทุกคนได้ใช้เวลาพิเศษร่วมกัน ภาพฝันในจินตนาการที่กลายเป็นความจริง จากเด็กผู้หญิงที่ครั้งหนึ่งเคยวุ่นวายกับการทดลองสูตรขนม ตื่นเต้นกับทุก ๆ ขั้นตอนจนค้นพบความมหัศจรรย์ที่มีความหมาย จุดประกายความฝันที่อยากเปิดร้านขนมเป็นของตัวเอง คุณไบรท์เล่าย้อนถึงจุดเริ่มต้นอย่างมีความสุขว่า 

“ตั้งแต่เด็กๆ คือไบรท์ชอบทำขนม แต่คือไม่ได้ทำเก่ง เหมือนเด็ก ๆ ทั่ว ๆ ไปที่เล่นทำขนมก็เริ่มจากแพนเค้กสำเร็จรูปมาใส่ไข่ใส่นม หรือทำคุกกี้ง่าย ๆ เหมือนทำเล่น ๆ ไม่ได้ทำบ่อยด้วยซ้ำ แต่ไบร์ทรู้สึกว่าตอนที่ลองทำขนมแล้วทำสำเร็จ ไบรท์รู้สึกว่ามันมีเมจิคัลบางอย่างกับการอบขนม (ยิ้ม) ก็เป็นความสุขตอนเด็ก ๆ ที่ได้ทำขนมกับคุณแม่กับพี่สาว ชอบกินขนมหลากลาย แต่ยังไม่ได้รู้จักชื่อขนมเยอะ พอโตขึ้นได้ไปเมืองนอก เห็นร้านขนมสวย ๆ น่าหลงใหล หรือเห็นจากในหนังสือ จากรายการต่าง ๆ ก็จะเริ่มจำว่าขนมแบบนี้เรียกว่าอะไรก็เปิดโลกให้ไบรท์มากขึ้น”

ร้านขนมในฝันที่น่าหลงใหล

“ความฝันที่อยากทำคาเฟ่ คือส่วนหนึ่งมาจากเราชอบทำขนมเล่น แต่อีกส่วนคือเราอยากครีเอตสถานที่ที่มีบรรยากาศให้คนเข้าแล้วรู้สึกสบาย ประทับใจกับบางสิ่งบางอย่าง ไบรท์จบนิเทศฯ เลยสนใจเรื่องอินทีเรียด้วย ชอบทำงานประดิษฐ์ด้วย ถ้ามีหน้าร้านก็อยากรู้สึกว่าร้านน่านั่ง น่าเข้ามาอยู่ มาเสพบรรยากาศ คือไบรท์เป็นคนชอบสถานที่ที่มันเป็นธีม เช่น ดิสนีย์แลนด์ เราชอบ เราเอนจอย คือเราประทับใจ ตอนเด็ก ๆ อาจจะจำแนกไม่ได้ว่าเราหลงใหลอะไร คือเราอาจจะไม่ได้แค่ชอบคาแรกเตอร์ใดคาแรกเตอร์หนึ่ง แต่เราชอบบรรยากาศที่รู้สึกว่ามีความพิถีพิถัน มีการตั้งใจพรีเซนต์บางอย่าง ณ สถานที่นั้น ๆ เลยคิดว่าถ้าวันนึงไบรท์มีสถานที่  ไบรท์ก็จะทำแบบนั้น ให้คนเดินเข้ามาแล้วรู้สึกสนุก รู้สึกว่าสวย และอยากใช้เวลาอยู่ที่นี่”

ในช่วงค้นหาตัวตน คุณไบรท์ลองเป็นและลองทำมาแล้วหลายอย่าง  คุณไบรท์บอกกับเราว่า “ไบรท์เป็นคนไม่ชอบทำอะไรตามกรอบ อยากทำอะไรแล้วมีความสุขเราก็ทำ”เมื่อเรียนจบจึงลองไปทำงานเป็นอาร์ตไดเรกเตอร์ เพราะชอบเรื่องอินทีเรีย ลองไปทำงานศิลปะกระดาษ เพราะชอบประดิษฐ์ของตกแต่ง ลองไปทำงานเบเกอรีโรงแรม เพราะชอบทำขนม ประสบการณ์ทั้งหมดเปรียบเสมือนจิ๊กซอว์ที่รอการประกอบเป็นร้านขนมของตัวเอง คุณไบรท์เริ่มจากซื้อเตาอบเล็ก ๆ มาทำขนมจริงจังลองผิดลองถูก เก็บเกี่ยวประสบการณ์การมีหน้าร้านกว่า 7 ปี จนเจอจังหวะชีวิตที่ลงตัวที่ทำให้เกิดร้าน Unbirthday Brunch & Date ในวันนี้”

Unbirthday เกิดจากความอินดี้

“Unbirthday เกิดจากตอนที่เราทำหน้าร้าน Dandelion (ร้านเดิม) แล้วรู้สึกว่าต้องขยายร้าน จังหวะที่ได้พื้นที่ตรงนี้ก็ไม่ได้ตั้งใจจะมีหน้าร้าน คือ Unbirthday เกิดจากความอินดี้ เราแค่อยากมีครัวใหญ่ ๆ เพื่อมีกำลังผลิตที่เพียงพอ แต่กลายเป็นว่ามีคนอยากมานั่ง มาใช้เวลา ไบรท์เลยคิดว่านี่จะเป็นโปรเจกต์ใหม่อีกครั้ง อยากพรีเซนต์คาแรกเตอร์ใหม่ที่อาจจะเป็นโทนขาวขึ้น อยากมีกิมมิคให้เป็นร้านที่คนมาแล้วเอนจอยกับตัวเอง ไม่ได้แค่มานั่งกินขนมเค้ก แต่มา Little Celebration ให้ตัวเองได้ตลอด แล้วไบรท์ชอบการมีธีม ทั้งชื่อและการตกแต่งร้านในช่วงแรกไบรท์เลยหยิบมาจากฉากที่ Alice ร่วมโต๊ะกับ Mad Hatter ในงานเลี้ยง Tea Party ในเรื่อง เรื่อง Alice in Wonderland ค่ะ”

SMEG ทำให้ภาพฝันสมบูรณ์

“ไบรท์เป็นคนที่อินกับอินทีเรียสวย ชอบร้านสวย ๆ บ้านสวย ๆ สถานที่สวย ๆ และด้วยตัวไบรท์ชอบความเรียบแต่ติดหรูนิดนึงเลยอยากให้ร้านมีคาแรกเตอร์แบบนั้นด้วย ตั้งแต่ตอนเริ่มทำขนมช่วงมหาวิทยาลัย เราก็ชอบดูครัวสวย ๆ สะดุดกับตู้เย็นของ SMEG ก็ชอบมาก สวยมาก พูดกับเพื่อนตลอดว่าถ้ามีบ้านนะจะต้องมีตู้เย็นของ SMEG คือไบรท์รู้สึกว่า SMEG เรียบง่าย แต่มีความ Iconic จะดูวินเทจก็ได้ โมเดิร์นก็ได้ apply กับอินทีเรียได้หลายแบบ พอจะต้องเซ็ตเคาน์เตอร์ที่ร้านก็อยากให้มี SMEG เป็นดิสเพลย์ร้าน คิดว่ามันจะต้องสวยมากแน่ ๆ แล้วพอมีชุดเครื่องครัว SMEG มา จำได้เลยว่าวันเซ็ตไบรท์ฟินมาก ๆ คือ SMEG สวยมากจริง ๆ เพื่อนยังทักเลยว่าในที่สุดก็ได้สิ่งนี้มาอยู่ในร้านแล้วสินะ เรียกว่า SMEG เป็นความสุขเล็ก ๆ ของไบรท์ แค่เห็นก็รู้สึกว่าวันนี้มีอะไรให้ชื่นชมสักหนึ่งอย่าง เป็นความสุขที่เกิดขึ้นระหว่างวันเลยค่ะ”

ธีมคือสีสัน ความสวย และความสนุก

ถ้าหากใครเป็นแฟนคลับร้าน Unbirthday จะทราบดีว่าร้านเปลี่ยนธีมอยู่ตลอดเวลาจนกลายเป็นสีสัน ความสวย ความสนุก และเป็นสิ่งที่ลูกค้าเฝ้ารออย่างตื่นเต้นว่า จะมีธีมอะไรเกิดขึ้นที่ Unbirthday บ้าง

“ไบรท์เป็นคนที่ชอบงานตกแต่งอยู่แล้ว คือไบรท์จะมี resource อยู่ในใจ ทุกธีมที่จัดออกมาเป็นความชอบของเรา ขึ้นอยู่กับว่า ณ โมเมนต์นั้นอยากทำอะไร เพราะอย่างที่บอกว่าไบรท์เป็นพวกที่อินกับธีมอยู่แล้ว ไม่ว่าหนัง หนังสือ หรือคาแรกเตอร์ พอเปิด Unbirthday ก็ลองจัดธีมฮาโลวีนที่ร้านในช่วงเทศกาลกลายเป็นว่าบรรยากาศคงเหมือนเมืองนอก ลูกค้าชอบเหมือนได้มาเที่ยว มันสนุก พอคริสมาสต์เราก็จัดต่อกลายเป็นว่าการมีธีมก็เป็นสีสันของเราไปด้วย ลูกค้าก็จะรอแล้วว่าธีมต่อไปคือธีมอะไร ช่วงธีมเมอร์เมด ตอนนั้นเกิดขึ้นตอนที่เป็นอาร์ตได เราทำละครเวทีเรื่องนั้นก็เลยหยิบไอเดียนี้มาพรีเซนต์ต่อที่ร้าน เมนูเค้กและขนมก็จะเปลี่ยนตามไปด้วย แล้วพอเราเลือกใช้ SMEG สีครีม เพราะ Unbirthday ส่วนใหญ่เป็นสีนี้ ด้วยความเรียบหรู พอร้านจัดเป็นธีมต่าง ๆ ไม่ว่าจะฮาโลวีน คริสมาสต์ หรือเมอร์เมด SMEG ก็ไปด้วยกันกับร้านได้ทุกธีม”

“ไบรท์เองก็บอกไม่ได้ว่า Unbirthday เป็นสไตล์อะไร เหมือนเราใส่ทุกอย่างที่เราชอบรวมกัน แล้วแต่คนจะ pick up บางคนชอบคาเฟ่เกาหลีก็จะบอกว่าที่นี่ดูเกาหลีดี หรือบางคนก็ชอบยุโรปก็มา  pick up ความเป็นยุโรปจากเรา คือไบรท์ชอบที่แต่ละคนมาแล้วจับอะไรได้ไม่เหมือนกัน แต่ถามทุกอันก็คือตัวเราทั้งหมด ลูกค้าเองมีส่วนสำคัญมาก ๆ ที่ทำให้เราเรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ ๆ ไปเรื่อย ๆ

แรงบันดาลใจจากการเดินทาง

“ถ้าถามว่ามีบ้างมั้ยที่รู้สึกคิดไอเดียไม่ออก ตันมั้ยก็มี คือเรามี resource ในตัวเองก็จริง แต่เราก็เรียนรู้และอัปเดตเสมอ ไบรท์จะชอบเดินทาง ชอบไปเที่ยวโดยเฉพาะโซนเอเชีย อย่างญี่ปุ่น ชอบมาก ไปบ่อยมาก ๆ แต่ล่าสุดไปยุโรป ไปอัมสเตอร์ดัม แล้วไปเจอช็อคโกแลตเสิร์ฟมากับวิปครีม อร่อยมาก ๆ เราก็ชิมหลาย ๆ ร้านแล้วอยากพรีเซนต์แบบนี้บ้าง จำความรู้สึกทุกอย่าง สี รสชาติ กลิ่น โมเมนต์ตอนกิน แล้วเอามานำเสนอให้ลูกค้าที่ร้าน เหมือนเรานำเสนออะไรที่เราชอบ เราแฮปปี้ และค่อนข้างเป็นประสบการณ์ที่แปลกใหม่ด้วย”

“สำหรับ Unbirthday ไบรท์ก็ถือว่าประสบความสำเร็จในมุมที่มีลูกค้าเดินเข้ามา เขาไม่ได้พูดแค่ว่า เฮ้ย! ขนมกับเครื่องดื่มอร่อย แต่เขาบอกด้วยว่าเหมือนดิสนีย์แลนด์เล็ก ๆ เราแฮปปี้มากแบบเขารู้ด้วยหรอ เพราะนั่นคือสิ่งที่เราตั้งใจไว้ เขาชอบร้าน รู้สึกเข้ามาแล้วอบอุ่น ไบรท์ก็คิดว่าไบรท์ทำตรงนั้นสำเร็จแล้ว”

มีความสุขกับทุกงานที่ทำ

    นอกจากร้าน Unbirthday  แล้วคุณไบรท์ยังคงทดลองทำสิ่งใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา ทั้งงานกราฟฟิก เพราะเอนจอยกับการวาดรูป หรือครีเอเตอร์สายบิวตี้ เพราะชื่นชอบสกินแคร์ คุณไบรท์เล่าถึงงานอื่น ๆ ว่า “ไบรท์เป็นคนแบบอยากทำอะไรก็ทำไปเรื่อยเปื่อย แล้วเหมือนเราชอบที่จะถ่ายทอดมันออกมา งานที่ไบรท์ทำทั้งหมดตอนนี้คืองานอดิเรกที่เราเอามาหาเงิน คือเพื่อนก็บอกทำอะไรเยอะแยะ (หัวเราะ) คือเราทำทุกอย่างเป็นงานจริง เพราะเราไม่ได้ดีไซน์ว่าเราจะทำแค่อย่างใดอย่างหนึ่งไปตลอด ไบรท์เป็นคนที่ชอบการเปลี่ยนแปลง มีหลายมิติ ชอบเลี้ยงแมว ชอบออกกำลังกาย ชอบกินขนม กินอาหารดี ๆ ชอบเดินทาง ชอบชิม ชอบเปิดโลก”

เมื่อถามว่าจิ๊กซอว์ทุกส่วนที่ฝันไว้เกิดขึ้นครบหรือยังในวันนี้ คุณไบรท์ทิ้งท้ายด้วยรอยยิ้มว่า 

“ความฝันของไบรท์ยังอีกไกลมาก หมายถึงว่ายังเติบโตและเปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ๆ ถามว่าร้าน Unbithday เป็น Lifetime Achievement แล้วเราจะเกาะกับมันไปตลอด มันก็คงไม่ แต่ถ้าถามว่าแฮปปี้ที่สุด เต็มร้อยไหมกับโมเมนต์วันนี้ก็บอกได้ว่าแฮปปี้มากค่ะ (ยิ้ม)”

ขอขอบพระคุณ คุณไบร์ท - ณทัย ศิริกันตราภรณ์ และร้าน Unbirthday Cafe

SHARE

LATEST PERSMEGTIVE

SMEG SINCE 1948

8 มี.ค. 2564

Smegaphone

12 มี.ค. 2564

kitchen Inspiration

11 มี.ค. 2564

Foodpedia

12 มี.ค. 2564

Easy Peasy

12 มี.ค. 2564